1. Giới thiệu chung
Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng là đơn vị trực thuộc Trường Đại học Văn Hiến, có chức năng tham mưu cho Ban Điều hành và chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động về Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của Trường theo quy định của Luật Giáo dục và Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm tra, giám sát nội bộ về đào tạo, giảng dạy trong phạm vi Trường.
2. Tổ chức bộ máy
Cán bộ quản lý hiện tại
Tống Mỹ Thanh - Phó Giám đốc
Võ Thị Trà My - Phó Giám đốc
Cán bộ quản lý qua từng thời kỳ
Lê Sĩ Hải – Trưởng phòng 2014 - 2015
Trần Minh Hậu – Phó Trưởng phòng 2014 - 2015
Đỗ Thị Hoài Vân - Trưởng Phòng từ năm 2018 - 2021
3. Chức năng, nhiệm vụ
3.1. Chức năng
Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng có chức năng tham mưu, giúp việc cho Ban Điều hành và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các hoạt động về công tác đánh giá và đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà Trường.
Trung tâm có chức năng xây dựng các kế hoạch để thực hiện các văn bản về đảm bảo chất lượng và giám sát các hoạt động đảm bảo chất lượng trong toàn trường (qui trình tuyển dụng Giảng viên/Cán bộ nhân viên; bổ nhiệm Cán bộ quản lý, qui định về xây dựng chương trình đào tạo, Quy chế Giảng viên…); triển khai hoạt động Tự đánh giá, Đánh giá ngoài nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cũng như chất lượng toàn Trường.
3.2. Nhiệm vụ
* Khảo thí
- Tham mưu, đề xuất với Ban Điều hành về việc xây dựng, ban hành các văn bản liên quan đến hoạt động khảo thí, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các văn bản này tại các đơn vị trong toàn Trường.
- Chủ trì tổ chức các kỳ thi học kỳ, chịu trách nhiệm tổ chức thi và chấm thi trong toàn Trường đối với tất cả các hệ đào tạo.
- Thực hiện công tác lưu trữ, bảo mật đề thi, bài thi của các kỳ thi.
- Chủ trì tổ chức xây dựng, quản lý hệ thống ngân hàng đề thi.
- Nghiên cứu, cải tiến hình thức thi phù hợp với yêu cầu đào tạo của các ngành, các phương thức đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá và chất lượng đào tạo.
- Tổng hợp và báo cáo định kỳ về công tác thi, xử lý và phân tích kết quả các kỳ thi.
- Tiếp nhận và xử lý các văn bản liên quan đến công tác khảo thí, tham mưu cho Ban Điều hành thực hiện các báo cáo trong lĩnh vực khảo thí.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về quy trình, phương pháp tổ chức thi, kiểm tra đánh giá, công tác coi thi cho giảng viên, cán bộ, nhân viên trong Trường.
* Đảm bảo chất lượng
- Tham mưu, đề xuất với Ban Điều hành về việc xây dựng, ban hành các văn bản liên quan đến hoạt động đảm bảo chất lượng; hướng dẫn, theo dõi thực hiện các văn bản này tại các đơn vị trong toàn Trường.
- Chủ trì, tổ chức triển khai công tác Tự đánh giá cấp cơ sở đào tạo và cấp chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ tiêu chuẩn AUN-QA làm cơ sở cho Đánh giá ngoài.
- Giám sát, đôn đốc các đơn vị trong việc quản lý, hoàn thiện hệ thống minh chứng, hồ sơ chất lượng; xấy dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến các hạn chế, tồn tại sau Đánh giá ngoài.
- Liên kết, hợp tác với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động đảm bảo chất lượng.
- Tiếp nhận và xử lý các văn bản liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng, tham mưu cho Ban Điều hành thực hiện các báo cáo trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, các khóa tập huấn cho GV-CBNV về hoạt động đo lương và đánh giá trong giáo dục, xây dựng văn hóa chất lượng trong Trường.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, xây dựng hệ thống công cụ đánh giá, tổ chức khảo sát các bên liên quan đến quá trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
* Kiểm tra, giám sát hoạt động giảng dạy
- Tổ chức kiểm tra, giám sat hoạt động giảng dạy của Giảng viên.
- Kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng đào tạo như: phòng học, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học,…
4. Kết quả hoạt động, thành tích
Với gần 20 hình thành và phát triển, Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đã đạt được nhiều thành tích góp phần xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong và kiểm định chất lượng giáo dục của Trường Đại học Văn Hiến và đạt được một số kết quả tiêu biểu như:
- Hoàn thành đánh giá kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục năm 2019;
- Hoàn thành kiểm định chất lượng 02 chương trình đào tạo là ngành Quản trị Khách sạn và ngành Công nghệ thông tin theo tiêu chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2020;
- Hoàn thành kiểm định 02 chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh và ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành theo tiêu chuẩn AUN-QA được cấp giấy chứng nhận bởi AUN-QA vào tháng 5/2022.
5. Định hướng phát triển đến năm 2030
Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng trở thành Trung tâm kiểm định chất lượng chuyên nghiệp và có uy tín cho các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và quốc tế.